อาจารย์จะอธิบายให้ฟัง
สมมติว่าคุณต้องการทำงานชิ้นหนึ่งให้สำเร็จ คุณต้องการทำงานวิจัยของคุณให้เสร็จ แต่เมื่อคุณทำงานมาถึงครึ่งทางนั้น คุณหยุดคุณไม่ทำต่อไป คุณล้มเลิกโครงการนั้นในอดีต พวกคุณก็เป็นเช่นเดียวกัน สมัยที่คุณเป็นชาวแอตแลนติสนั้น พวกคุณพยายามค้นหาทาง ที่จะช่วยเหลือมนุษยชาติ แต่พวกคุณทำไม่สำเร็จ วิธีการที่คุณใช้ ค้นหา เป็นวิธีที่พาคุณไปสู่ทางตัน และบัดนี้พวกคุณได้กลับมาเกิดใหม่ กลับมาเกิดเพื่อที่จะปฎิบัติภารกิจที่ทำค้างไว้ในอดีตให้สำเร็จ

ยกตัวอย่าง

พวกคุณบางคนอาจจะเคยมีอาชีพเป็นหมอ แต่เพราะอาชีพหมอเป็นอาชีพที่น่าเบื่อ ดังนั้นคุณจึงเปลี่ยนอาชีพเป็นพ่อค้า แต่ความจริงแล้ว คุณได้อาสามาเกิดเป็นหมอ และสัญญาว่าจะปฎิบัติอาชีพ 40 ปี แต่เนื่องจากอาชีพหมอน่าเบื่อ และเงินก็ไม่ดี คุณจึงเลิกอาชีพหมอแล้วไปเป็นพ่อค้า ดังนั้น เมื่อคุณได้กลับมาเกิดใหม่ในชาติต่อไป คุณต้อง กลับมาเป็นหมออีก 20ปี เพื่อที่จะปฎิบัติภารกิจที่ทำค้างไว้ในอดีตให้ครบ 40 ปี ตามพันธะสัญญาที่ได้ให้ไว้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เบื้องบน นี่แหละคือกรรม กรรมคือภาระกิจที่จะต้องทำให้สำเร็จบริบูรณ์ กรรมเป็นสิ่งที่ซับซ้อนมาก และไม่สามารถอธิบายได้ง่ายๆ อาจารย์จะพยายามยกตัวอย่าง เพื่อให้พวกคุณเข้าใจง่ายขึ้น

ยกตัวอย่าง
สมมุติว่าคุณเป็นประธานของธนาคารแห่งหนึ่ง ในฐานะประธานของธนาคาร คุณได้อนุมัติเงินกู้ ให้ลูกค้าหลายราย โดยมีระเบียบบังคับให้ลูกค้าเหล่านั้นใช้หนี้เงินกู้นั้นคืนจนครบ แต่ลูกหนี้บางคนก็เสียชีวิตก่อนที่จะใช้หนี้หมด เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณก็ต้องบังคับยึดทรัพย์ของลูกหนี้ที่เสียชีวิตนั้น แล้วนำไปขายทอดตลาด เพื่อนำเงินมาใช้คืนธนาคารจนครบ เมื่อคุณให้คนอื่นกู้เงินไป คุณก็ต้องบังคับเอาหนี้นั้นคืนจนครบ หรือ เมื่อคุณไปกู้เงินเขามา คุณก็ต้องใช้หนี้เขาจนครบเช่นกัน ไม่ใช่ว่าถ้าคุณตายไป คุณจะไม่ต้องใช้หนี้นั้นแล้ว คุณต้องได้ใช้หนี้นั้นแน่น ไม่ได้ใช้ในชีวิตนี้ก็ต้องใช้ในชีวิตหน้าแน่นนอน นั้นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมบางคนเกิดมาแล้วมีชีวิตอย่างสุขสบาย ไม่ต้องทำอะไรก็มีทรัพย์สมบัติ ให้ใช้มหาศาล เหมือนกับคาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิด พวกเขาไม่ต้องทำอะไรก็มีคนเอาเงินมาให้ใช้อย่างไม่อั้น
ไม่ว่าจะไปทางไหนก็มีแต่คนเอาเงินมาให้ที่เป็นเช่นนี้เพราะในอดีตชาติ พวกเขาได้ให้ผู้อื่นยืมเงินทองไปเป็นจำนวนมาก มาในชาตินี้ เหล่าลูกหนี้ทั้งหลายในอดีตชาติ ที่ยังใช้หนี้เขาไม่หมด จึงกลับมาใช้หนี้ต่อ ดังนั้นในชาตินี้ บรรดาเจ้าหนี้ในอดีตชาติจึงสุขสบาย มีเงินมีทองใช้อย่างฟุ่มเฟือย อาจารย์ยกมาเพียงสอง
ตัวอย่าง ยังมีตัวอย่างอื่นๆอีก แต่อาจารย์คิดว่าสองตัวอย่างนี้ก็น่าจะช่วยให้พวกคุณเข้าใจความหมายของกรรมได้อย่างดีแล้ว

Master LUONG MINH DANG. May 1996

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *