เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อทุกๆคน ทุกประเทศ ทุกเชื้อชาติ ทุกสังคมชนชั้น รวยหรือจน ทุกยุค แต่ไม่มีใครสักคนที่จะตอบคำถามนี้ได้ จริงๆ เคยมีคนตอบคำถามนี้มาแล้ว แต่ไม่มีใครเข้าใจและปฏิบัติตามได้

โดยข้อเท็จจริงแล้ว ความสุขเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะรับรู้ได้ ความสุขของคนๆหนึ่งก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากเสียแล้ว ความสุขของคนทั้งชายและหญิง สามีและภรรยาก็ยิ่งเป็นสิ่งที่ยากมากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นเวลานานสัก 1 เดือน 1 ปี สำหรับเรื่องความสุขแล้วไม่ง่ายนักที่จะรับรู้และเข้าใจได้ ความสุขร้อยปีก็เป็นแค่ความปราณรถนา ที่ไม่เคยมีใครได้ประสบเลยสักคนเดียว หนึ่งร้อยปีแห่งความสุขก็เป็นเพียงช่วงเวลาหนึ่งที่ฝันว่าจะได้มีความสุขเท่านั้น ความสุขต้องมีองค์ประกอบพื้นฐานและภายนอก เช่น ร่างกาย สิ่งแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม การประพฤติปฎิบัติ ประเทศ เชื้อชาติ และภาษา เป็นต้น และองค์ประกอบภายใน เช่น ความคิด ความรู้สึก และอารมณ์ ซึ่งส่วนใหญ่เรามักจะมองว่าเป็นปัจจัยด้าน จิตวิญญาณ

คนส่วนใหญ่เมื่อพูดเรื่องความสุข เช่น ในกรณีของการแต่งงาน ความสุข ระหว่างสามีและภรรยา คู่สมรส เพื่อทำให้ทั้งคู่ได้มีความสุข พวกเขาจะต้องรู้จักผสมกลมกลืนทั้งทางด้านร่างกาย คุณลักษณะ ความรัก ความรู้สึก ความชอบ ทัศนคติ ขนบธรรมเนียม ประเพณี นิสัย ความต้องการ ความปรารถนา ฯลฯ ยิ่งมีความสามารถในการผสาน ภายในครอบครัวของคุณอาจเปราะบางไม่แข็งแรงนัก เริ่มจากสิ่งที่รำคาญบางอย่าง เรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่เราไม่เคยเฉลียวใจ ซึ่งอาจเป็นเรื่อง ก้อนอิฐ ประตู รั่วบ้าน สามีภรรยาอาจมีปากเสียงกัน พ่อและลูกอาจไม่ลงรอยกัน ถ้าเราให้ความรักแก่ลูกมากขึ้น ดูแลเอาใจใส่พวกเขาดีขึ้น แสดงความรักต่อพวกเราด้วยความจริงใจแล้ว พวกเราจะรู้สึกว่ามีความสุขมากขึ้น

เมื่อพูดถึงการรักตนเอง คนเรานึกว่าเป็นเรื่องง่ายๆ บางคนคิดว่าการรักตนเองเป็นการเห็นแก่ตัว แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใชเช่นนั้น การรักตนเองไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะทำได้อย่างง่ายๆ แต่เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากมากๆ เอาแค่เรื่องรักร่างกายของตนเองก็เป็นเรื่องที่ทำยากเสียแล้ว จงหัมามองเรื่องที่เกิดขึ้นจริงของนักร้องยอดนิยม ไมเคิล แจ็คสัน เขาเป็นคนที่ไม่รักตัวเขาเอง เขาไม่ต้องการมีรูปลักษณ์อย่างใบหน้าของเขา เขาไม่รักสีผิวของเขา เขาพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งที่กว่ามาแล้ว ผลก็คือใบหน้าของเขาเสียโฉม ร่างกายและผิดหนังของเขาได้รับอันตรายเสียหาย เราคงจะไม่ต้องทำอย่างไม่เคิล แจ็คสัน รหือจะทำก็ได้ แต่ให้ระวังความคิดของพวกคุณก็แล้วกันว่า อย่าให้เหมือนกับความคิดของไมเคิล แจ็คสัน พวกเราอาจไม่ค่อยชอบใบหน้าของตนเอง รูปทรงเรือนร่างของตนเอง สีผิวของตนเอง ชาติกำเนิด ภาษา พ่อแม่ ฯลฯ นั่นหมายความว่า พวกเราไม่ได้รักตนเอง และที่สุดพวกเราก็จะเป็นทุกข์

ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับคนที่ไม่รักตนเองอีกมากมายนับจำนวนไม่ถ้วน พวกเราอาจไม่รักสิ่งที่เรามี สิ่งที่เราเป็น ของสามีภรรยา ของลูกๆ พี่ชายและน้องสาวของเรา เพื่อนของเรา ชื่อของเรา ยศตำแหน่งของเรา เงินทองของเรา รถของเรา ประเทศของเรา ศาสนาของเรา วัฒนธรรมของเรา เป็นต้น ผลที่สุดเราก็อาจเป็นทุกข์ ไม่มีความสุข ถ้าเราอยากจะมีความสุขเราต้องทำในสิ่งที่กลับกัน เราต้องให้ความรัก และรักทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งเราจะต้องทำตัวอยู่ในสภาวะที่ปลอดโปร่ง สดใส พวกเราต้องไม่ตาบอด โง่ รักอย่างบ้าคลั่ง แต่รักด้วยปัญญา

ทำไมในเมื่อเรารักตนเองแล้ว เราต้องไม่รักเฉพาะผู้อื่นเท่านั้น หากแต่ยังต้องรักทุกสิ่งทุกอย่างด้วย ก็เพราะว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มใหญ่ ไม่ใช่คนๆเดียว โดดเดี่ยวต่างหาก เช่น สิงโต พวกมันไม่สามารถแยกันอยู่ตามลำพัง ถือสันโดษและยิ่งไปกว่านั้นสิงโตยังต้องต่อสู้กับมนุษย์ หรือรักเกียจสัตว์อื่น มนุษย์ต้องการแลกเปลี่ยน ให้ความร่วมมือกันและมนุษย์จะต้องสู้กับความหว้าเหว่ เงียบเหงา คนเราจะมีทุกข์เพราะความเหงา โดยลำพังตนเองแล้ว มนุษย์ไม่สามารถที่จะพัฒนาขีดความสามารถใดๆได้ เพราะเหตุนี้พวกเราจึงต้องขอบคุณสังคมที่เราอยู่อาศัย ยิ่งมีผู้คนมากเท่าไร พวกเราก็ยิ่งต้องมีการติดต่อกัน เพื่อแสวงหาสิ่งที่ดีกว่าตามที่พวกเราต้องการ

ความสุขของพวกเราจะเพิ่มพูนมากขึ้นเป็นหลายเท่า ไม่เพียงแต่พวกเราจะรักเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเท่านั้น แต่พวกเรายังรัก ต้นไม้ พืช ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสัตว์โลกทุกสายพันธุ์ด้วย ถ้าพวกเรามีความรุ้สึก เป็นสุขที่ได้เห็นดวงอาทิตย์ส่องแสงในยามเช้า และยามบ่าย ได้ยินเสียงนกร้อง ได้เห็นปุยเมฆลอยอยู่ในท้องฟ้า ได้ทอดสายตามองไปยังภูเขาสูงหรือมหาสมุทรกว้างใหญ่ ได้เห็นความงามของบุปผชาติ ผีเสื้อสีสวยงาม เมื่อพวกเรารู้สึกประทับใจในภาพวาดศิลปะ บทประพันธ์ภาพยนต์ เมื่อพวกเรารู้สึกร่าเริงชื่นชมในเสียงกระแสน้ำไหลริน เสียงน้ำกระฉอก เมื่อพวกเราชื่นท้องฟ้า ดวงจันทร์และดวงดาว รักและสนุกกับเสียงดนตรี พวกเราก็ระลึกได้ว่าโลกนี้แท้จริงก็คือ สวรรค์นั่นเอง เป็นของขวัญที่พิเศษสุดที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุด ได้มอบให้แก่มนุษยชาติ สวรรค์ก็มิใช่ที่อื่นใดที่พวกเราฝันถึงหรือเสาะแสดงหากัน

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *